ಕೊಟ್ಟಾರಕ್ಕರ (Kottarakkara)
ಕೊಟ್ಟಾರಕ್ಕರವು ಕೇರಳ ರಾಜ್ಯದ, ಕೊಲ್ಲಂ ಜಿಲ್ಲೆಯ ಒಂದು ಪಟ್ಟಣ. ಈ ಪಟ್ಟಣವು ಕೊಲ್ಲಂ ಬಂದರಿಗೆ ಸಮೀಪದಲ್ಲಿದೆ. ಇದು ಮಧ್ಯಕಾಲೀನ ಯುಗಕ್ಕೆ ಸಂಬಂಧಿಸಿ ಶ್ರೀಮಂತ ಇತಿಹಾಸವನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ ಮತ್ತು ಪ್ರಮುಖ ಕೈಗಾರಿಕಾ ಮತ್ತು ವಾಣಿಜ್ಯ ಕೇಂದ್ರವಾಗಿದೆ. ಕೊಟ್ಟಾರಕ್ಕರ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಇಳೈದಾತು ಸ್ವರೂಪಾಮ್ ಅವರ ರಾಜಧಾನಿಯಾಗಿತ್ತು. ಇಲ್ಲಿಂದ ಸಂಗ್ರಹಿಸಲಾದ ಐತಿಹಾಸಿಕ ಸಾಕ್ಷ್ಯಾಧಾರಗಳು ಅಲ್ಲಿ ಏಳು-ಅರಮನೆಗಳು ಅಸ್ತಿತ್ವದಲ್ಲಿದ್ದವು ಎಂದು ತಿಳಿಸುತ್ತವೆ. ಕೊಟ್ಟಾರಕ್ಕರ ಎಂಬ ಪದವು "ಕೋಟೆ" ಎಂದು ಅರ್ಥೈಸಲ್ಪಡುವ ಕೊಟ್ಟರಾಮ್ ಎಂಬ ಶಬ್ದದ ರೂಪ ಎನ್ನಲಾಗಿದ್ದು 'ಕೊರಾ' ಅಂದರೆ "ಅರಮನೆಗಳ ಭೂಮಿ" ಎಂದರ್ಥ.
ಕೊಟ್ಟಾರಕರಾ ಗಣಪತಿ ದೇವಾಲಯವು ದಕ್ಷಿಣ ಭಾರತದ ಪ್ರಸಿದ್ಧ ದೇವಾಲಯಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ. ಕೊಟ್ಟಾರಕರಾ ಗಣಪತಿಯ ಬಗ್ಗೆ ಹಲವಾರು ದಂತ ಕಥೆಗಳಿವೆ. ವಾಸ್ತವವಾಗಿ ಇಲ್ಲಿನ ಮುಖ್ಯ ದೇವತೆ ಶಿವ, ಆದರೆ ಗಣಪತಿ ಇಲ್ಲಿ ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ. ಈ ದೇವಾಲಯದ ನಿಖರವಾದ ಹೆಸರು ಕಿಳಕ್ಕಕ್ಕರ ಶಿವಕ್ಷೇತ್ರ. ಮುಖ್ಯ ದೇವತೆ ಶಿವನ ಹೊರತು ಇನ್ನು ಯಾರೂ ಅಲ್ಲ - ಪೂರ್ವ ದಿಕ್ಕಿಗೆ ಮುಖ ಮಾಡಿರುವ ಶಿವನನ್ನು ನಾವಿಲ್ಲಿ ಕಾಣಬಹುದು. ಗಣಪತಿ ಇಲ್ಲಿ ಉಪ ದೇವತೆ ಮಾತ್ರ. ಆದರೆ ಇಂದು ದೇವಾಲಯವು ಶಿವ ದೇವಸ್ಥಾನದ ಎನ್ನುವ ಬದಲಿಗೆ ಗಣಪತಿ ದೇವಸ್ಥಾನವೆಂದು ಪ್ರಸಿದ್ಧವಾಗಿದೆ.
***
ಹಿಂದೆ ಕಿಳಕೆಕ್ಕರ ದೇವಸ್ಥಾನವು ಎರಡು ನಂಬೂದರಿ ಮನೆತನಕ್ಕೆ ಸೇರಿದ್ದಾಗಿತ್ತು, ಅವು - ಅಕಾವೂರ್ ಮತ್ತು ಒಮಾಂಪಲ್ಲಿ. ಪಡಿಂಜಟ್ಟಿಂಕರಾ ಶಿವ ದೇವಸ್ಥಾನವು ಎಲೈಯತುವಿನ ರಾಜ ಮನೆತನಕ್ಕೆ ಸೇರಿತ್ತು.
ಒಂದು ದಿನ, ಸೂರ್ಯೋದಯಕ್ಕೆ ಮುನ್ನ, ಪಂಡಿಂಜಟಿಂಕರಾ ದೇವಸ್ಥಾನದಲ್ಲಿ ಶಿವವನ್ನು ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ಮಾಡುವುದಕ್ಕಾಗಿ ಆಚರಣೆಗಳು ಪ್ರಾರಂಭವಾಗುತ್ತವೆ, ಈ ಕಾರ್ಯವನ್ನು ಪ್ರಸಿದ್ಧ ಉಲಿಯನ್ನರ್ ಪೆರುಮ್ಥಾಕನ್ ನಿರ್ವಹಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ದೇವಸ್ಥಾನದ ಹೊರಗಡೆ, ಮಂತ್ರಗಳನ್ನು ಕೇಳುತ್ತಿದ್ದಾಗ, ಅವರು ಹಲಸಿನ ಮರವನ್ನು ತುಂಡು ಮಾಡಲು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದರು. ಅಚ್ಚರಿ ಎನ್ನುವಂತೆ ಅವರಿಗೆ ಅದರಲ್ಲಿ, 'ಗಣಪತಿ' ರೂಪವು ಕಂಡು ಬಂದಿತು. ಹೀಗಾಗಿ ಅವರು ಶಿವವನ್ನು ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ಮಾಡಿದ ಬಳಿಕ ನಂತರ 'ಗಣಪತಿ' ಯನ್ನೂ ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ಮಾಡುವಂತೆ ಮುಖ್ಯ ಅರ್ಚಕನನ್ನು ಕೇಳಿದರು. ಆದರೆ ಮುಖ್ಯ ಅರ್ಚಕರು ಅದಕ್ಕೆ ನಿರಾಕರಿಸಿದರು. "ಇದು ಶಿವ ದೇವಸ್ಥಾನ. ಗಣಪತಿಯನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ಪೂಜಿಸಲು ಸಾಧ್ಯವಿಲ್ಲ"ಎಂದು ಬಿಟ್ಟರು.
ಹತಾಶರಾದ ಪೆರುಂಠಚನ್, ಅಲ್ಲಿಂದ ಪೂರ್ವ ದಿಕ್ಕಿನತ್ತ ನಡೆದು ಕಿಳಕೆಕ್ಕರ ಶಿವ ದೇವಸ್ಥಾನವನ್ನು ತಲುಪಿದರು. ಅಲ್ಲಿ ದೇವಸ್ಥಾನದ ಅರ್ಛಕರು ದೇವರಿಗೆ ನೈವೇದ್ಯಕ್ಕಾಗಿ ಉನ್ನಿಯಪ್ಪಂ ಎನ್ನುವ ಖಾದ್ಯವನ್ನು ತಯಾರಿಸುತ್ತಿದ್ದರು. ಪೆರುಂಠಚನ್ ಅವರಿಗೆ "ಈ ಗಣಪತಿಯನ್ನು ಇಲ್ಲಿ ನೀವುಪ್ರಥಿಷ್ಠಾಪನೆ ಮಾಡುವಿರಾ?" ಎಂದು ಕೇಳಿದರು. ಅರ್ಚಕರು ಒಪ್ಪಿಕೊಂಡರು. ಪೆರುಮ್ಥಾಕನ್ ಈ ದೇವಾಲಯವನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಿ ನೋಡಿದರು- ಶಿವ ಪೂರ್ವಕ್ಕೆ ಮುಖ ಮಾಡಿದ್ದಾನೆ. ಅವನ ಮುಂದೆ ಗಂಗೆ ಇದ್ದಾಳೆ, ಪಾರ್ವತಿ ಪಶ್ಚಿಮಕ್ಕೆ ತಿರುಗಿ ಕುಳಿತಿದ್ದಾಳೆ. ನೈಋತ್ಯದಲ್ಲಿ ಶಾಸ್ತ್ರ(ಅಯ್ಯಪ್ಪ) ಮತ್ತು ವಾಯುವ್ಯದಲ್ಲಿ ಸುಬ್ರಹ್ಮಣ್ಯ ಸ್ವಾಮಿ ಗುಡಿಗಳಿವೆ. ಗಣಪತಿ ಕೂಡ ಸ್ಥಾಪನೆ ಆದರೆ, ಶಿವನ ಪರಿವಾರ ಪೂರ್ನಾವಾದಂತೆ ಆಗುತ್ತದೆ. ಈ ಸ್ಥಳವು ಕೈಲಾಸ ಎನಿಸುವುದರಲ್ಲಿ ಅನುಮಾನವಿಲ್ಲ. ಆದ್ದರಿಂದ ಗಣಪತಿಯನ್ನು ಪೆರುಂಠಚನ್ ದೇವಾಲಯದ ಆಗ್ನೇಯ ಭಾಗದಲ್ಲಿ ಪ್ರತಿಷ್ಠೆ ಮಾಡಿದರು.
ನಂತರ ಪೆರುಮ್ತಚನ್ ಅವರು ಅರ್ಚಕರನ್ನು ಕೇಳಿದರು "ಗಣಪತಿ ಹಸಿದಿದ್ದಾನೆ. ನೀನು ಸಿದ್ಧಪಡಿಸಿದನೈವೇದ್ಯ ಏನು?". "ಉನ್ನಿಯಪ್ಪಮ್" ಅರ್ಚಕರು ಉತ್ತರ ನೀಡಿದರು. ಒಂದು ಎಲೆಯ ಮೇಲೆ, ಅರ್ಚಕರು ಒಟ್ಟಿಗೆ ಆರು ರಿಂದ ಏಳು ಉನ್ನಿಯಪ್ಪಮ್ಗಳನ್ನು ಕಟ್ಟಿದರು. ಪೆರುಂಠಚನ್,ತನ್ನ ಹೃದಯತುಂಬಿದ ಭಕ್ತಿ ಭಾವದೊದನೆ ಆ ಮೊದಲ ನೈವೇದ್ಯವನ್ನು 'ಕೂಟ್ಟಪ್ಪಮ್' ಅನ್ನು ಗಣಪತಿಗೆ ಅರ್ಪಿಸಿದರು. ಕೊಟ್ಟಾರಕ್ಕರ ಗಣಪತಿಗೆ ಕೂಟ್ಟಪ್ಪಮ್ ನೈವೇದ್ಯ ಇಂದಿಗೂ ಪ್ರಚಲಿತವಾಗಿದೆ. ಪೆರುಮ್ಥಾಕನ್ ತಮ್ಮ ಭಕ್ತಿ ಸಮರ್ಪಣೆಯ ನಂತರ ಪ್ರೀತಿ ತುಂಬಿದ ದನಿಯಿಂದ ಹೇಳಿದರು,"ತಂದೆ (ಶಿವ) ಮುಖ್ಯ ದೇವತೆಯಾದರೂ ಇಲ್ಲಿ ಮಗನು (ಗಣಪತಿ) ಹೆಚ್ಚು ಪ್ರಸಿದ್ಧನಾಗುತ್ತಾನೆ".
ಅವರ ಮಾತುಗಳು ನಿಜ ಎಂದು ಸಾಬೀತಾಯಿತು. ಕಿಳಕೆಕ್ಕರ ಶಿವ ದೇವಸ್ಥಾನವನ್ನು ಈಗ ಕೊಟ್ಟಾರಕರಾ ಗಣಪತಿ ದೇವಾಲಯ ಎಂದು ಕರೆಯಲಾಗುತ್ತದೆ.
No comments:
Post a Comment